Đại đao 500 năm tuổi của Mạc Đăng Dung vương triều nhà Mạc - Việt Nam
Friday, April 5, 2013
Mỗi năm có hàng vạn người đổ về Khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc ở huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, chiêm bái thanh đại đao nặng hơn 30kg, được cho là vũ khí xông trận của Mạc tổ Mạc Đăng Dung.
Tuy nhiên, không ít
nhà nghiên cứu cổ vật, nghiên cứu lịch sử cho rằng chưa có cơ sở khoa
học nào để khẳng định đây là thanh bảo đao của vua Mạc Đăng Dung, ngoài
những câu chuyện truyền miệng của những người ít nhiều có liên quan đến
dòng học Mạc.
Toàn cảnh khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc
Nườm nượp người kéo về chiêm bái đại đao
Chúng tôi về khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc vào những ngày cuối tháng 3. Mặc dù không khí lễ hội đầu xuân không còn
cao điểm nhưng nhân viên ban quản lý khu tưởng niệm vẫn không có cả
thời gian ăn trưa. Từng đoàn khách nối nhau vào thăm viếng, khói hương
nghi ngút; ai cũng muốn mục sở thị thanh đại đao bí hiểm tương truyền là
của Mạc tổ Mạc Đăng Dung hơn 500 năm về trước.
Ông Ngô Minh Khiêm, Phó
trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kiến Thụy, trưởng Ban quản lý di
tích khu tưởng niệm các vua nhà Mạc kể về đại đao với những chi tiết
đầy kỳ bí. Theo ông Khiêm, thời còn là tướng dưới triều Lê, Mạc Đăng
Dung đã sử dụng thanh đại đao này để xông pha trận mạc và thắng lớn
trong nhiều trận dẹp quân phản loạn. Khi ngài băng hà, đại đao được thờ ở thái miếu Thăng Long, sau đó được rước về lăng miếu Cổ Trai (nay là Ngũ Đoan, Kiến Thụy).
Cuối năm 1592, Mạc
triều thất thủ, trước đêm Trịnh Tùng tàn phá Dương Kinh, thân vương Mạc
Đăng Thận đã dẫn quân mang theo đại đao, vượt biển tìm đến đất Kiên Lao
thuộc phủ Thiên Trường (Xuân Trường, Nam Định nay) định cư và đổi thành
họ Phạm. Mặc dù phải mai danh ẩn tích nhưng bảo đao của tiên đế vẫn được
thờ phụng trang nghiêm tại từ đường chi họ Phạm gốc Mạc thôn Ngọc Tĩnh.
Vì thế thanh đao này còn có tên gọi khác là Định nam Đao. Và không ít
con của dòng họ này được sự phù trợ của đao thiêng mà nhiều lần ứng thí
đỗ cao, được phong quan tước trong nhiều triệu đại sau.
Cảnh rước đao từ Nam Định về lại khu tưởng niệm tại Hải Phòng
Mãi đến năm 1821, Phan
Bá Vành khởi binh chống lại triều đình, muốn dùng đại long đao của Mạc
Thái Tổ để làm linh khí. Trước tình thế đó, chi họ Phạm đã chôn giấu
thanh bảo đao và từ đấy thanh đao bị thất lạc.
Năm 1938, họ Phạm Ngọc
Tỉnh trùng tu từ đường và vô tình tìm được thanh long đao sau 90 năm bị
vùi sâu dưới lòng đất. Tại thời điểm phát hiện, mặc dù đã han rỉ, vỡ mẻ
đi nhiều nhưng thanh đao được xác định dài 2,55 m, nặng 25,6 m và có
trọng lượng trên 30kg.
So với niên tuổi và
trọng lượng, kích thước của đại long đao trên, không lấy làm lạ khi vũ
khí thiêng này được con cháu họ Mạc và người dân trong vùng tôn làm bảo
vật. Anh Khiêm khẳng định thêm: “Hiện nay ở châu Á chỉ còn hai binh khí
hiếm là vật thái bảo được lưu thờ đó là thanh long đao của Tống Thái Tổ
nhà Bắc Tống và Đại đao 500 năm tuổi của Mạc Đăng Dung đang được thờ tại
đây. Và thanh đại đao này về kích thước, trọng lượng cũng chẳng thua
kém gì đại đao của Quan Vân Trường, một vị tướng tài trong tác phẩm văn
học Tam Quốc Diễn Nghĩa bên Trung Quốc”.
Tôi rời Khu tưởng
niệm nhà Mạc, mang theo nhiều băn khoăn về câu chuyện thanh đại đao được
cho là của Mạc Đăng Dung. Nếu đúng là bảo đao của Mạc Đăng Dung 500 năm
về trước thì quả là một niềm tự hào lớn không chỉ của riêng người dân
Hải Phòng mà của cả lịch sử dân tộc. Và việc bảo vệ một cổ vật vô giá
như thế tại một khu tưởng niệm nằm giữa cách đồng hoang vu có ổn không?
Bảo dưỡng đại đao định kỳ
Cần có cơ sở khoa học
Mang quan điểm và những
đánh giá trên về đại đao tới trao đổi với các nhà sử học và khảo cổ học
ở Hải Phòng, tôi bất ngờ nhận được những quan điểm khác. Ông Nguyễn Bá
Thanh Long, Phó Chủ tịch Hội cổ vật Hải Phòng, cho biết: “Đến thời điểm
này thanh long đao đang được thờ tại Khu tưởng niệm triều Mạc vẫn chưa
có kết luận chính thức của giới khoa học về niên đại và nguồn gốc. Để
làm được điều này không quá khó. Dể khẳng định một vật đã tồn tại được
bao nhiêu năm và thuộc triều đại nào, các nhà khảo cổ học, bảo tàng học
và lịch sử học ở Việt Nam có thể đưa ra kết luận chính xác được. Vì mỗi
triều đại phong kiến cũ, trên bảo vật của họ đều có chất liệu, hoa văn,
kiểu dáng và họa tiết đặc trưng. Đó gọi là minh văn trên bảo vật, cổ
vật.
Tuy nhiên đại long đao
nói trên không hề có minh văn và cũng không có lấy một dấu tích vật thể
nào để khẳng định. Lâu nay dư luận tôn vinh nó chỉ dựa vào những câu
chuyện truyền tai nhau. Vì thế để tìm câu trả lời xác đáng cho giá trị
và nguồn gốc của thanh đao này cần có sự vào cuộc nghiêm túc của các nhà
khoa học.
Con số 500 năm tồn tại
của thanh bảo đao đúng hay chưa? Đã gọi là bảo vật quốc gia thì phải có
hồ sơ kết luận của cả một hội đồng giám định. Còn nếu không phải thì
cũng cần công bố chính thức để tránh việc người dân hôm nay và các thế
hệ mai sau hiểu sai lệch về lịch sử.
Điều này cũng giống
như việc mấy năm trở lại đây người ta vẫn cho rằng Mạc Đăng Dung là hậu
duệ của Mạc Đĩnh Chi, nhưng cố giáo sư Trần Quốc Vượng đã khẳng định là
không phải”.
Thanh đại đao được cho là của Mạc Đăng Dung 500 năm về trước, hiện được thờ trang nghiêm tại Khu tưởng niệm vương triều Mạc.
Dưới góc nhìn sử học,
Tiến sĩ Đoàn Trường Sơn, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Hải Phòng cho
rằng, việc khẳng định một đại đao đã tồn tại bao lâu, có giá trị thế
nào, không phải là việc nhỏ. Cần dựa trên những kiểm chứng khoa học và
những dấu tích của lịch sử. Báo chí đã thông tin nhiều và điều này cũng
đã góp phần định hướng cho dư luận tin vào sự có mặt của một trong hai
vũ khí quý nhất châu Á đang được lưu giữ ở Hải Phòng.
Chúng ta rất cần dựa
vào những tiêu chí như gia phả, tộc phả hay thần phả của chi họ lâu nay
giữ đao. Nhưng tất cả những chứng cứ lịch sử này đã không còn. Chỉ dựa
và truyền ngôn, mà truyền ngôn thì khó tránh khỏi dị bản và đương nhiên
ít thuyết phục nhất.
Tiến sĩ Sơn nêu quan
điểm: “Theo cá nhân tôi, việc cho đây là đại đao của Mạc Đăng Dung từng
xông pha trận mạc là không hợp lý. Nếu sau khi trưng cầu giám định, đúng
là vật cổ có niên đại tồn tại cùng triều Mạc thì nên dừng lại ở góc độ
là một thanh bảo đao biểu tượng cho sức mạnh, cho vương quyền của một
triều đại. Một thanh đao nặng 30 kg, với sức vóc của người Việt Nam ở
thế kỷ 16 thì dù có lực lưỡng cỡ nào cũng không thể mang được nó mà rong
ruổi khắp sa trường”.
Hàng năm có hơn 2 vạn
lượt khách đổ về Khu tưởng niệm để tham quan và chiêm bái đại đạo của
Mạc Đăng Dung. Tuy nhiên, nguồn gốc của bảo đao đến giờ vẫn chỉ dừng lại
ở góc độ giai thoại. Còn để khẳng định điều này như một cổ vật quý của
lịch sử dân tộc thì còn phải chờ... Bởi lịch sử không thể kết luận dựa
hoàn toàn vào những tin đồn. Thiết nghĩ, đã đến lúc các nhà quản lý văn
hóa, các tổ chức liên quan cần vào cuộc một cách nghiêm túc để có thể đi
đến một kết luận khoa học, để cổ vật được tôn vinh đúng tầm, hoặc chí
ít cũng giải tỏa được những băn khoăn trong dư luận.
Thu Hằng(dân trí)
Tin liên quan
XEM TRÊN MOBILE
No comments:
Post a Comment